เมื่อวานนี้แอดหมีของเราได้ลงบทสัมภาษณ์คลื่น Greenwave 106.5 แอดแมวน้ำ เลยขอเอามาลงเก็บไว้เป็นที่ระลึกไว้ในความทรงจำ ………….

22.11.2016
ยินดีมากๆเลยครับที่ได้คุยกับคุณวันนี้ ผู้ออกแบบโลโก้ ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 โลโก้นี้ ช่วยแนะนำตัวให้เรารู้จักเพิ่มเติมได้ไหมครับ

ครับผม เฉลิมเกียรติ อ้นเจริญ ครับ ปัจจุบันผมเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ครับ โดยจะดูแลพวกงานออกแบบกราฟิกออนไลน์ และ แอพพลิเคชัน เป็นหลักครับ

อยากให้คุณเฉลิมเล่าให้ฟังได้ไหมครับว่า ตอนนั้นที่เราได้ฟังข่าวที่เราไม้อยากให้เป็นจริงเลย คุณเฉลิมอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไงบ้างครับ

ตอนนั้นกำลังนั่งทำงานตามปกติที่ออฟฟิศเลยครับ ก็ได้ติดตามข่าวพระอาการมาพอสมควร จนถึงตอนที่มีแถลงการณ์จากทางสำนักพระราชวัง จำได้ว่าตอนนั้นนั่งฟังอย่างภาวนาในใจว่าขอให้เป็นข่าวดี หรือมีปาฏิหาริย์ด้วยเถิดพอแถลงการณ์จบ จำได้ว่าทั้งออฟฟิศเงียบกริบ เงียบจนได้ยินเสียงน้องผู้หญิงบางคนที่นั่งห่างออกไปแอบสะอื้นเบา ๆ ในหัวผมตอนนั้นมันว่างเปล่าไปหมด มีแต่คำถามว่า มันเกิดขึ้นจริง ๆ ใช่ไหม? เราต้องรับรู้เรื่องแบบนี้อีกครั้งแล้วหรือ? เพราะโดยส่วนตัวแล้วเพิ่งผ่านการสูญเสียครั้งใหญ่ไปเมื่อปีที่แล้ว ความรู้สึกเสียใจแบบในตอนนั้นมันย้อนกลับมาอีกครั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่เคยคิดเลยว่าเหตุการณ์นี้จะมาถึงตัวเร็วขนาดนี้ จำได้ว่างานต้องทำอย่างเร่งด่วนตอนนั้นอย่างพวกภาพถวายความอาลัย งานง่าย ๆ แค่วางข้อความกับพื้นหลังที่ปกติใช้เวลาหลักไม่ถึงสิบนาที แต่ในหัวมันว่างเปล่า ว่างเปล่าจนใช้เวลากับงานง่ายๆ นี้นานมาก เรียกว่า เป็นงานที่ไม่อยากทำเลยในชีวิตนี้ครับ
เชื่อว่าโลโก้นี้มีความหมายมากมายสำหรับใครหลายคน สำหรับคุณเฉลิมรู้สึกยังไงบ้างครับ ที่หลายคนใช้โลโก้นี้เพื่อความอาลัย ความคิดถึง และความทรงจำ
ดีใจมากครับ เพราะตอนที่นั่งวาดงานนี้ ทำด้วยความคิดในหัวที่มีทั้งความเสียใจ ความระลึกถึงท่าน รวมทั้งความดีใจและภูมิใจ ที่ได้เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ครับ ดีใจที่ทุกสิ่งที่ผมสื่อลงไปในงานชิ้นนี้ ทุกคนสามารถสัมผัสมันได้หมด บางคนแสดงความอาลัยผ่านทางชิ้นงานนี้ บางคนแสดงความภูมิใจด้วยงานชิ้นนี้ในรูปแบบต่าง ๆ กันไป สำหรับผมแล้วงานชิ้นนี้เหมือนเป็นหลักไมล์ชีวิตที่ผมต้องจำไปตลอดชีวิตเลยครับ
คำสอนของพ่อหลวง ที่คุณเฉลิมยึดเป็นคำสอนประจำตัวคืออะไรครับ
“พอเพียง” ครับ ผมเชื่อว่า คำว่าพอเพียงไม่ได้หมายถึงห้ามใช้ของแพง เพราะพอเพียงที่ผมยึดถือหมายถึง “พอดี” ไม่มากไป ไม่น้อยไป มีความสุขกับสิ่งที่มี ยินดีกับสิ่งที่ได้ หากมีโอกาสก็แบ่งปัน หยุดเมื่อเกิน เติมเมื่อขาด ทั้งทางวัตถุ และการใช้ชีวิตครับ

ถ้าวันนี้คุณเฉลิมสามารถบอกกับคนไทยทั้งประเทศได้ คุณเฉลิมอยากบอกอะไรครับ

ผมคนตัวเล็ก ๆ คนนึงคงไม่ไปบอกใครได้หรอกครับ ขอบอกเป็นภาพที่เห็นโดยส่วนตัวว่า หลายวันมานี้ดีใจ ที่แอบเห็นการเปลี่ยนแปลงเบา ๆ ของคนไทยหลาย ๆ ส่วน ที่ออกมาทำดีเพื่อท่าน มีจิตอาสา มีความตั้งใจจะทำดี เราได้เห็นภาพที่น่าประทับใจมากมาย อยากเห็นภาพความมีน้ำใจแบบนี้ตลอดไปมาก ๆ เลยครับ เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่ทุกคนบอกว่าทำเพื่อท่าน มันจะกลายเป็นดีกับตัวเราทุกคนไปด้วย ผมคิดว่า หากท่านได้รับรู้ คงจะดีใจมาก ๆ เลยครับ
ภาพโดย : เพจปรัชญากราฟิกฯ
สัมภาษณ์ / GREEN WAVE106.5 FM
นำมาลง / แอดแมวน้ำ